Header

ทำไมจึงควรตรวจสุขภาพ?

ทำไมจึงควรตรวจสุขภาพ?

การมีสุขภาพที่ดีเป็นสิ่งที่ทุกคนพึงปรารถนา ประกอบกับปัจจุบันโรคระบาดที่อยู่รอบๆตัวเราก็พัฒนาตามวิวัฒนาการของมนุษย์ เราจึงต้องใส่ใจในการดูแลสุขภาพเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บจะดีที่สุด กลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือเรียกอีกอย่างว่า โรค NCDs เป็นเหมือนภัยเงียบของสุขภาพที่อยู่กับเรา หากใช้ชีวิตอย่างไม่ระมัดระวัง โรคไม่ติดต่อเรื้อรัง ก็อาจจะทำร้ายสุขภาพของเราได้ง่ายๆ ดังนั้นทางที่ดี คือการตรวจสุขภาพเป็นประจำ อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง ก็จะช่วยให้เราสามารถประเมินสุขภาพได้ และจะรู้ว่าต้องดูแลร่างกายของเราอย่างไรต่อไป..

 

การตรวจทางห้องปฏิบัติการ ของโรงพยาบาลพริ้นซ์ อุบลราชธานี มีอะไรบ้าง?

การตรวจวิเคราะห์ทางเลือด เช่น การวัดระดับน้ำตาล เพื่อตรวจดูความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง บางคนอาจมีร่างกายไม่อ้วนหรือมีภาววะโรคอ้วน ก็อาจจะมีไขมันในเลือดผิดปกติได้เช่นกัน และสุ่มเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดไขมันอุดตันได้ ซึ่งการตรวจวิเคราะห์ทางเลือด จะเป็นการตรวจเริ่มต้นที่จะสามารถบอกเราได้ว่าร่างกายของเรามีความเสี่ยงจะเป็นโรคดังที่กล่าวมาหรือไม่?

การตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด เป็นการตรวจวิเคราะห์เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว เกล็ดเลือด เรียกได้ว่าเป็นการตรวจสุขภาพขั้นต้นในทุกช่วงวัย 

การตรวจการทำงานของตับ เป็นการตรวจการทำงานของไตและตับ เช่นอาจตรวจพบภาวะตับอักเสบ จากปริมาณเอนไซม์ตับสูงกว่าปกติ ซึ่งภาวะตับอักเสบก็มีได้หลายสาเหตุ เช่น อาจจะเกิดจากรับประทานยาประจำ หรืออาหารเสริมที่รับประทานเป็นประจำ หรือจากภาวะไขมันพอกตับ ซึ่งอาจจะต้องเข้ารับการตรวจโรคเฉพาะทางต่อไป

การตรวจปัสสาวะ เพื่อดูความผิดปกติของไต 

การตรวจอุจจาระ เพื่อตรวจดูการทำงานของระบบทางเดินอาหาร 

การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ เพื่อตรวจดูความผิดปกติเบื้องต้นของหัวใจ ซึ่งกลุ่มเสี่ยงที่ควรเข้ารับการตรวจได้แก่ ผู้สูงอายุ จะมีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด ในบางกรณีอาจจะต้องตรวจคัดกรองเกี่ยวกับหัวใจ และหลอดเลือดเพิ่มเติม

การตรวจวินิจฉัยรังสี อาทิ การเอ็กเรย์ทรวงอก เพื่อดูความผิดปกติของปอด ภาวะหัวใจโต เส้นเลือดในทรวงอกผิดปกติ การอัลตร้าซาวด์ช่องท้องส่วนบน ส่วนล่าง ความผิดปกติของช่องท้อง เป็นต้น บางคนอาจไม่มีอาการผิดปกติใดๆ ก่อนเข้ารับการตรวจ ซึ่งหากตรวจพบความผิดปกติตั้งแต่แรก ก็จะทำให้หาสาเหตุและทำการรักษาได้สำเร็จ โอกาสที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนก็จะน้อยลงด้วยเช่นกัน

การตรวจวินิจฉัยรังสี ที่โรงพยาบาลพิษณุเวชยังมีอีกหลายอย่าง เช่น การทำอัลตร้าซาวด์ และเอกซเรย์เต้านม สำหรับสุภาพสตรี เพื่อการคัดกรองมะเร็งเต้านม เป็นต้น

ทั้งนี้การตรวจสุขภาพเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการดูแลสุขภาพ ยังมีส่วนอื่นๆ ที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันคือ การออกกำลังกายเป็นประจำ การรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และการพักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีได้

คำแนะนำและการเตรียมตัว ก่อนเข้ารับการตรวจสุขภาพ

  1. ควรงดอาหารและเครื่องดื่มก่อนเข้าตรวจสุขภาพ อย่างน้อย 10-12 ชั่วโมง (สามารถดื่มน้ำได้บ้างเล็กน้อย)
  2. ควรงดอาหารประเภทเนื้อวัว เนื้อหมู ไก่ เป็ด เลือดสัตว์ เครื่องในสัตว์ รวมถึงอาหารที่มีปริมาณไขมันสูง มะเขือเทศ แครอท และวิตามินซี เป็นเวลา 2 วัน ก่อนเข้ารับการเจาะเลือด
  3. หลีกเลี่ยง การรับประทานยาแอสไพริน กลุ่มสเตอรอยด์และแอลกอฮอล์ เป็นเวลา 7 วันก่อนเก็บอุจจาระ
  4. ควรพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 8 ชั่วโมง
  5. สำหรับคุณสุภาพสตรี
    • สตรีที่มีประจำเดือน ควรให้ประจำเดือนหายก่อน 5-7 วันถึงจะตรวจได้
    • สตรีที่มีอายุ 20 ปี ขึ้นไปควรตรวจเต้านม ด้วยตัวเองทุกหนึ่งเดือน
    • สตรีที่มีอายุ 35 ปี ขึ้นไปหรือเคยมีเพศสัมพันธ์สามารถตรวจหาเซลล์มะเร็งปากมดลูก อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง และควรตรวจหลังการมีประจำเดือนอย่างน้อย 1 สัปดาห์
    • สตรีที่มีอายุ 35 ปี ขึ้นไปที่ไม่มีปัจจัยเสี่ยงควรตรวจเต้านมโดยแพทย์และตรวจเอกซเรย์เต้านม (Mammogram)
  6. การตรวจสุขภาพ ควรตรวจในขณะที่ร่างกายอยู่ในสภาวะปกติ หากท่านมีปัญหาสุขภาพมีอาการเจ็บป่วย หรืออาการผิดปกติใดๆอยู่ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อรับคำแนะนำการตรวจสุขภาพให้ตรงกับปัญหาสุขภาพของเรา


ศูนย์การรักษาที่เกี่ยวข้อง

แผนกตรวจสุขภาพ

แผนกตรวจสุขภาพ

สถานที่

อาคาร A ชั้น 2

เวลาทำการ

07:00 - 15:00 น.

เบอร์ติดต่อ

045-244-999

แพทย์แนะนำ

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

พญ.กิติยา จันทรวิถี

พญ.กิติยา จันทรวิถี

ศูนย์ศัลยกรรมทั่วไป

อายุรแพทย์โรคหัวใจและหลอดเลือด

นพ. ลิขิต กำธรวิจิตรกุล

ศัลยเเพทย์ออร์ปิดิกส์

บทความที่เกี่ยวข้อง

การตรวจสุขภาพตามช่วงอายุ

การตรวจสุขภาพเป็นการตรวจเพื่อป้องกันและค้นหาโรคในระยะเริ่มต้นโดยเฉพาะโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น  ความดันโลหิตสูง  เบาหวาน และไขมันในเลือดสูง  และอื่น ๆ 

การตรวจสุขภาพตามช่วงอายุ

การตรวจสุขภาพเป็นการตรวจเพื่อป้องกันและค้นหาโรคในระยะเริ่มต้นโดยเฉพาะโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น  ความดันโลหิตสูง  เบาหวาน และไขมันในเลือดสูง  และอื่น ๆ